Tập 1 : Nam Sông Hậu
Mấy ngày gần đây, thông tin về một chuyến tàu nối liền Trần Đề (Sóc Trăng) – Bến Đầm (Côn Đảo) của SuperDong đã làm anh em lữ hành cả nước háo hức về một tuyến điểm mới vô cùng hấp dẫn, tuy nhiên thông tin về tuyến điểm của vùng hạ lưu cuối cùng của sông Hậu vẫn còn khá xa lạ trên bản đồ du lịch, thế là chúng tôi lên đường.

khao sat vtf mien tay
Đổ hết đoạn đường dẫn cầu Cần Thơ đến vòng xoay Bic C, bên phải là cầu Quang Trung và con đường cùng tên dẫn vào trung tâm Tây Đô, đi thẳng là vào QL 91B, còn rẽ trái sẽ vào QL 91C hướng về cảng Cái Cui. Vùng đất ven sông Hậu chạy dài từ Cần Thơ ra tới biển Đông, gồm Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu, bao năm chịu phận vùng sâu gian khó, giờ bỗng bừng sáng nhờ một con đường mới đi qua, đó là quốc lộ 91C hay còn gọi là đường Nam sông Hậu. Chúng tôi đi qua các địa phận Châu Thành (Hậu Giang), Kế Sách, Long Phú, Trần Đề, điểm đến của chuyến đi. Nếu tiếp tục là Vĩnh Châu (Sóc Trăng) và điểm cuối tiếp giáp với TP Bạc Liêu, kết nối trở lại với QL1A. Con đường hơi gồ ghề (mặc dù mới được khai thác vài năm) chạy cặp bờ Nam sông Hậu, con đường này đi xuyên qua những vùng đất vốn dĩ đò giang cách trở. Nếu tính bằng đường sông, chiều dài từ TP Cần Thơ ra đến cửa biển Định An đã hơn 120km. Những vườn trái cây trĩu quả nằm dọc quốc lộ với đủ loại trái cây miệt vườn nam bộ, những cái chòi lá dã chiến chất đầy trái cây vườn mới hái như mít, ổi, sầu riêng, măng cụt, chôm chôm… và dĩ nhiên trong vai những du khách yêu trái cây, chúng tôi dừng chân và xử lý một cơ số trái cây hoành tráng.

Trước khi có con đường này, từ huyện Long Phú, Cù Lao Dung hay Trần Đề, người dân muốn tới TP Cần Thơ phải đi qua TP Sóc Trăng và từ Sóc Trăng mới có đường về Cần Thơ. Từ nay, chỉ cần đi thẳng một mạch là đã về tới trung tâm TP Cần Thơ. Sự tiện lợi đó đã tạo ra niềm hân hoan cho người dân sống ven sông Hậu.

Có đường Nam sông Hậu, không phải đi vòng, đường ra Cần Thơ rút ngắn chỉ còn khoảng 13km. Đó cũng là thuận lợi đối với nông dân các huyện Kế Sách, Long Phú và các địa phương có diện tích trồng cây ăn trái lớn ở Sóc Trăng.

Trong tương lai, QL Nam sông Hậu kết hợp với QL60 sẽ tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn trong khu vực Tây Nam bộ giữa Sóc Trăng với TP Cần Thơ, các tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Trà Vinh, Bến Tre, Tiền Giang.

Cảng cá Trần Đề đã được nhà nước đầu tư và đưa vào khai thác, sử dụng năm 2002, giờ thêm bến tàu cao tốc đi Côn Đảo sẽ tạo một sức bậc mới cho vùng đất cuối cùng của sông Hậu.

P/s: Đón xem tập 2 : Trải nghiệm Sóc Trăng.